Chi tiết tin tức

TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM CAO BẰNG: NÂNG CAO HIỆU QUẢ KẾT NỐI CUNG - CẦU LAO ĐỘNG

Tin đăng ngày: 03/10/2024 - Xem: 65

Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cao Bằng đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung – cầu lao động thông qua các sàn giao dịch việc làm cố định, lưu động, online… Thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp và người lao động.

Hằng năm, Trung tâm thường xuyên cập nhật thông tin thị trường lao động trong nước và ngoài nước để tư vấn, hướng nghiệp cho người lao động; các em học sinh Trung học phổ thông khối 12, trước khi tốt nghiệp phổ thông; định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ; người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Bên cạnh đó, công tác giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động luôn được Trung tâm triển khai, thực hiện kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như giúp họ có chỗ dựa ổn định cuộc sống khi bị mất việc làm.


Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cao Bằng tổ chức Ngày hội việc làm, tư vấn - định hướng nghề nghiệp năm 2024

Bà Đặng Thị Long Biên – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Cao Bằng cho biết: Hằng năm Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giao cho các phòng chuyên môn trực tiếp đi đến cơ sở để tư vấn cho người lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm và hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm, thông tin thị trường lao động, tư vấn tuyển dụng lao động, bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cao Bằng đã chủ trì tổ chức được 10 ngày hội việc làm; 9 phiên giao dịch việc làm lưu động tại cụm xã; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh khu vực phía Bắc tổ chức 16 phiên giao dịch việc làm online; 75 hội nghị tư vấn chính sách việc làm, tư vấn việc làm.

Các hội nghị và phiên giao dịch việc được Trung tâm phối hợp với các địa phương tổ chức ở tận cơ sở; thu hút đông đảo doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, người lao động đến tham dự. Qua đó, Trung tâm đã tiếp cận và tư vấn chính sách pháp luật lao động, tư vấn việc làm và học nghề cho hơn 32.134 lượt người; định hướng nghề nghiệp cho 3.956 học sinh các trường THPT. Số lao động được giới thiệu việc làm, cung ứng thông qua Trung tâm là 2.017 người (trong đó, giới thiệu việc làm trong nước cho 1.891 người, giới thiệu việc làm ngoài nước cho 126 người). Đặc biệt, các trang thông tin điện tử như: Website, Facebook và Zalo của Trung tâm hoạt động ngày càng hiệu quả, số lượng tin bài phong phú, được nhiều doanh nghiệp và người lao động quan tâm biết đến. Đây cũng là kênh để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng tuyển dụng lao động, người lao động truy cập tìm hiểu về thị trường lao động,…nhờ đó, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.  


Tổ chức ngày hội việc làm năm 2024 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

 Ngoài ra, với chức năng hỗ trợ lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ BHTN cho 100% lao động, khi đến đăng ký đủ điều kiện theo quy định. Theo thống kê, giai từ năm 2021 đến hết tháng 6/2024, Trung tâm đã thẩm định và tham mưu cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng ban hành hơn 8.800 Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, chuyển cơ quan BHXH chi trả trợ cấp thất nghiệp hằng tháng với số tiền hơn 120 tỷ đồng. Việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được thực hiện 100% qua thẻ ATM. Để đạt được những kết quả khả quan như trên, Trung tâm đã bám sát chương trình công tác, các kế hoạch phù hợp với thực tiễn về nhiệm vụ của đơn vị; thực hiện tốt quy chế công khai dân chủ, phát huy sức mạnh của tập thể, đoàn kết nhất trí trong nội bộ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và đôn đốc các phòng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.


Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Cao Bằng tư vấn chính sách lao động, việc làm tại thành phố Cao Bằng

Bà Đặng Thị Long Biên chia sẻ thêm: Để có nguồn thông tin việc làm phong phú và chất lượng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cao Bằng tiếp tục khai thác hiệu quả thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động ổn định. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, các hội nghị phổ biến thông tin thị trường lao động. Đồng thời, Trung tâm cũng duy trì thường xuyên giao dịch việc làm trực tuyến với các tỉnh phía Bắc; tích cực đăng tin “Việc tìm người” trên các trang Website và Facebook, Zalo của Trung tâm, nhằm đưa thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời và hiệu quả đến với người lao động.


Tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên và người lao động có nhu cầu tìm việc làm

Mặt khác, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về xuất khẩu lao động tại các địa phương, nhất là tại các huyện nghèo; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh vừa học xong chương trình Trung học phổ thông. Đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin về việc làm, học nghề cho người lao động thất nghiệp, giúp họ tìm được việc làm mới. Làm tốt, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 100% lao động đủ điều kiện theo quy định.


Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Cao Bằng hướng dẫn, giải quyết thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm
thất nghiệp cho người lao động

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cao Bằng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Lao Động, Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng, Cục Việc làm và sự quan tâm vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác cung cấp dịch vụ việc làm, nhằm giải quyết việc làm, giúp người lao động có thu nhập ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng./.

Nguồn: consosukien.vn


Quảng cáo
Alternate Text